Thuốc điều trị viêm khớp có thể chữa được bệnh tim

Hẹp van động mạch chủ có thể gây ra bởi tình trạng vôi hóa động mạch chủ, là tình trạng đặc trưng bởi sự tích tụ canxi trong van động mạch chủ của tim, tình trạng này thường gặp nhất ở người cao tuổi.

Vôi hóa có thể làm cho van động mạch chủ thu hẹp hoặc cứng lại. Điều này có thể dẫn đến hẹp động mạch, do đó cản trở lưu thông máu qua lỗ van động mạch chủ.

Kết quả là, tim cần phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu qua lỗ van động mạch chủ, điều này có thể khiến cho tâm thất trái mở rộng  và dày lên. Nếu không được điều trị, hẹp van động mạch chủ có thể dẫn đến nhịp tim bất thường (được gọi là loạn nhịp tim), ngừng tim và suy tim.

Hiện nay, việc sửa chữa hoặc thay thế van động mạch chủ là cách để điều trị hẹp động mạch chủ. Nhưng nghiên cứu mới này có thể đã phát hiện ra một cách để ngăn ngừa tình trạng này, từ đó có thể loại bỏ sự cần thiết phải phẫu thuật.

Đồng tác giả nghiên cứu David Merryman tại Đại học Vanderbilt ở Nashville  và các cộng sự gần đây đã báo cáo kết quả của họ trên tạp chí Circulation.

Thuốc ngừng sản xuất dư thừa protein liên quan đến hẹp van động mạch chủ

Trong nghiên cứu của họ, Giáo sư Merryman và các cộng sự đã tập trung vào loại protein cadherin-11 (CDH-11).

Protein này được sản xuất bởi các tế bào được gọi là nguyên bào sợi, có trong van tim - rất cần thiết cho việc chữa lành vết thương, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong hẹp van động mạch chủ.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng khi tim lão hóa, các nguyên bào sợi trở nên hoạt động quá mức và tạo ra lượng CDH-11 quá mức, dẫn đến viêm van động mạch chủ.

Nhóm nghiên cứu đầu tiên đã bắt đầu điều tra vai trò của CDH-11 vào năm 2013, khi họ thực hiện hai nghiên cứu đã vô tình chứng minh  được kích hoạt và khử hoạt tính protein có thể kiểm soát được hoạt động của nguyên bào sợi và sự vôi hóa tế bào.

Trong nghiên cứu mới nhất này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng của thuốc chống viêm gọi là SYN0012, kết hợp với CDH-11 trên bề mặt tế bào của van động mạch chủ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng SYN0012 ngăn cản các nguyên bào sợi khỏi bị quá hoạt, ngăn ngừa sự dư thừa CDH-11 và viêm van động mạch chủ.

Dựa trên những phát hiện này, nhóm nghiên cứu tin rằng SYN0012 có thể ngăn ngừa hẹp van động mạch chủ.

"Điều thú vị về loại thuốc này là nó có thể cho phép chúng ta cân nhắc một chiến lược phòng ngừa, như chúng ta làm với các dạng bệnh tim khác - như giảm cholesterol hoặc sử dụng chất ức chế ACE. "

Khi SYN0012 đã được thông qua các thử nghiệm lâm sàng để điều trị viêm khớp dạng thấp, Giáo sư Merryman và cộng sự lên kế hoạch kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của nó trong điều trị hẹp van động mạch chủ.

Nếu thành công, loại thuốc này một ngày nào đó sẽ loại bỏ nhu cầu thay van động mạch chủ.

 

BS Thu Vân

(Theo Univadis/ Medicalnewstoday)